Thứ Ba, tháng 12 29, 2015

6 yếu tố có thể dẫn tới suy thoái toàn cầu năm 2016

     
Cuộc đại suy thoái đã diễn ra 7 năm trước, và cái tiếp theo có thể ở năm sau hoặc chỉ đâu đấy ngay gần đây thôi.  
   Nguồn: http://www.investopedia.com/articles/investing/071515/6-factors-point-global-recession-2016.asp
    Theo Adam Hayes, CFA, hơn một thập kỷ trước, nền kinh tế thế giới rơi vào Đại suy thoái, cuộc suy thoái sâu và lan rộng nhất kể từ những năm 1920 và 1930. Thị trường chứng khoán sụp đổ năm 2008, quá trình hồi phục mất rất nhiều thời gian cũng như diễn ra chậm. Tuy nhiên thực tế thì kinh tế toàn cầu cũng đã hồi phục. Chỉ số S&P 500 đã tăng 92% trong vòng 5 năm trở lại đây, và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm từ 10% tại thời điểm đỉnh của đợt Đại suy thoái xuống còn 5% ngày nay.

[​IMG]

  Kinh tế thế giới tăng trưởng, nhưng chủ yếu do các gói kích cầu của Chính phủ, nới lỏng chinh sách tiền tệ và bơm tiền từ các gói cứu trợ. Do vậy vẫn còn nhiều lý do có thể dẫn tới một cuộc suy thoái mới, vấn đề là mức độ suy thoái đến đâu mà thôi.

Tình hình tại Châu Âu tồi tệ hơn

[​IMG]

   Khủng hoảng nợ công tại Châu Âu vẫn là vấn đề rất nan giải, trong khi đó Châu Âu đóng góp một phần không nhỏ trong nền kinh tế toàn cầu. Ngân hàng Trung ương ECB đã phải khởi động chương trình nới lỏng định lượng vào đầu năm 2015 để hỗ trợ tăng trưởng.

  Trong khu vực này, khủng hoảng nợ tại Hi Lạp là điều đáng quan ngại nhất, Mặc dì Hi Lạp cỉ là một phần nhỏ của khu vực đồng tiền chung Châu Âu, nhưng nếu Hi Lạp rời bỏ khu vực này, các nước trong khối PIIGS (Bồ Đào Nha, Ireland, Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha & Hi Lạp) có thể sẽ nối bước. Việc sụp đồ của khu vực này sẽ có thể dẫn tới các hậu quả khôn lường cho nền kinh tế thế giới, và có lẽ tồi tệ nhất chính là một cuộc suy thoái kinh tế.

“Bong bóng” Trung Quốc bắt đầu vỡ

[​IMG]

  Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chóng mặt trong vài thập kỷ trước và trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ. Có nhiều người con cho rằng Trung Quốc có thể vượt lên cả Mỹ trong tương lai không xa.

  Tuy nhiên hiện nay các nhà kinh tế đang rất lo ngại trước việc “hạ cánh cứng” của Trung Quốc, và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

Vấn đề nợ sinh viên

[​IMG]
  Nguyên nhân sâu xa của cơn địa chấn tài chính năm 2008 bắt nguồn từ khủng hoảng tín dụng và nhà đất tại Mỹ. Bong bóng bất động sản càng lúc càng phình to đã đặt thị trường nhà đất và tiếp đó là tín dụng tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia châu Âu vào thế nguy hiểm.

  Tuy nhiên hiện nay một vấn đề mới nổi cộm lên đó chính là các khoản nợ sinh viên mà đa phần trong số đó do Chính Phủ Mỹ bảo lãnh. Chính nhờ vậy các tổ chúc xếp hạng đánh giá tích cực với các khoản nợ này mặc dù sinh viên có thể không có khả năng trả nợ.

  Hiện nay, Chính phủ đang bảo lãnh cho 1,2 nghìn tỷ USD nợ sinh viên. Hãy cùng so sánh với GDP của Úc chỉ là 852 triệu USD bạn sẽ thấy con số nợ sinh viên không hề “sinh viên” một chút nào.

Tỷ lệ thất nghiệp không “đẹp như mơ”

[​IMG]

  Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 5.3% vào tháng 6 năm nay. Tuy nhiên tỷ lệ này không bao gồm những người không có nhu cầu làm việc và chỉ làm việc ngắn hạn, tạm thời để đủ sống qua ngày. Khi cộng gộp cả nhóm người này, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể lên tới 10.5%.

Các Ngân hàng Trung Ương không còn nhiều đất để can thiệp

[​IMG]

   Các Ngân hàng Trung Ương chủ yếu áp dụng chính sách tiền tệ cởi mở hơn để thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ giảm lãi suất, bơm vốn trên OMO hoặc qua các chương trình định lượng. Khi lãi suất gần cận 0 thì thậm chí một vài nước Châu Âu có thể áp dụng chính sách lãi suất âm. Việc đó có thể khiến các bảng cân đối tài chính của NHTW tăng vọt và một lần nữa, các NHTW sẽ lại cảm thấy bất lực trước một cuộc suy thoái.

Các chỉ số kinh tế đang giống y các chỉ số của cuộc đại suy thoái trước

[​IMG]

- Doanh số bán lẻ và bán buôn đều giảm
- Đơn đặt hàng các nhà máy của Mỹ giảm
- Tỷ lệ tăng trưởng GDP thực của Mỹ cũng bắt đầu giảm (giảm nhẹ quý trước)
- Tăng trưởng xuất khẩu của Mỹ cũng yếu đi
- Lợi nhuận của doanh nghiệp đã thấy dấu hiệu đi xuống

Đăng nhận xét