Thứ Hai, tháng 12 07, 2015

Dự báo điểm số VN- Index liệu có cần thiết

     
Ngày hôm nay, 07.12.2015 kết thúc phiên. VnIndex giảm 8 điểm, đạt 563 điểm. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu tham gia dự báo. Nào là Vn về 550, nào là về 540, nào là về 350 … Riêng em, nói vui luôn số 525 vu vơ cho có phong trào.

Vậy VnIndex sẽ giảm về bao nhiêu điểm, và dự báo được thì chúng ta được gì.

Trước hết, chúng ta muốn dự báo VnIndex thì chỉ đơn giản dự báo giá min của các mã sau, sẽ ra ngay con số cho VnIndex. Các mã bao gồm VNM -120; GAS 39,4; VCB – 40,8; BVH -48; MSN -72; VIC 42,3.

Nhìn vào các mã trên ta thấy VNM có thể đi ngang quanh 120, xấu sẽ giảm về lại 100. Như vậy sốc cho VnIndex. Kịch bản VNM về 100 các bạn đặt cược bao nhiêu? So với kịch bản đi ngang.
Nhìn vào GAS giá 39,4 thì cửa giảm về 36 là có nhưng không cao, tuy nhiên như vậy tác động không quá mạnh tới VnIndex, do đó ảnh hưởng của GAS tới Vn sắp tới ko nhiều.
Nhìn vào VCB giá 40,8 cửa giảm về 35 - 37 vẫn có, do đó VCB cũng ảnh hưởng tới VnIndex, tuy nhiên xác xuất cũng không quá cao.
Tương tự với MSN và VIC thì hai mã này tôi cho rằng không giảm nhiều so với giá hiện tại, do đó tác động của 2 mã tới Vn là không nhiều.
BVH thì cửa về 45 sáng, do đó cũng có tác động tới Vn chút đỉnh.

Tóm lại, nhìn qua thì VnIndex vẫn còn xác xuất giảm thêm 5% nữa, tương ứng giảm 27-28 điểm. Qua đó Vn xấu nhất sẽ nằm trong vùng 536 – 540 điểm xác xuất này mình nghĩ chỉ tầm 30% có thể xẩy ra. Còn xác xuất Vn trên 550 điểm mình nghĩ trên 60% sẽ xẩy ra.

Trở lại với câu hỏi, Vn giảm về bao nhiêu có quan trọng không. Với mình câu trả lời luôn là Không. Vì sao, vì khi mua các mã, mình thường canh giá theo giá trị, khi giá bắt đầu rơi vào vùng đó thì mình sẽ bắt đầu chiết khấu theo hường sau.
1. Trend dài hạn của thị trường có phải trend tăng không? Hiện theo mình là có. Như vậy, không xẩy ra tình trạng tan nát, đổ vỡ như 2008 hay giai đoạn 2011-2013 cổ phiếu không được coi trọng.
2. Sau khi xác định được 1 rồi, thì cứ các mã vào vùng ngắm là xuống tiền dần. Ví dụ gần đây mình theo dõi VIP. Nếu VIP giá tầm 9,3 – 10. Trong 1 năm tới chắc chắn bán cảng, và lãi từ cảng mình ước dc là … thì kiểu gì VIP cũng có giá 13-15 thậm chí hơn tùy vào độ hưng phấn. Như vậy, mình không ngại khi xuống tiền.
3. Tuy nhiên, có 1 vấn đề khi TT giảm, đó là sự quá đà, khi xẩy ra sự quá đà có thể do call margin tạo ra, thì sẽ xuất hiện thêm 1 số cổ phiếu khác sẽ tạo ra mức sinh lời nhanh và nhiều hơn. Do đó, việc mua VIP giá quanh 10 có thể lại không hiệu quả bằng việc bắt các cổ khác. Chính vì xuất hiện bài toán này, nên khi mua bán, không nên quá vội mà nên từ tốn để san sẻ nguồn vốn hợp lý hơn.
4. Cuối cùng điều quan trọng nhất luôn là, phải xác định được cổ phiếu nào đang rẻ, tại thời điểm mình mua, tức phải so với sự chiết khấu của TT thời điểm xuống tiền. Do đó, ví dụ VIP rẻ ở TT cách đây 3 tuần nhưng đắt ở TT hiện tại là bình thường. Chúng ta không nên áp dụng sai nguyên tắc này.

Nhân 1 buổi chiều đang rảnh, lại viết vu vơ.

Khi nào thì thị trường sẽ tăng trở lại?

Đăng nhận xét