Thứ Bảy, tháng 12 19, 2015

Công cụ đầu tư ưa thích nhất của Warren Buffet

     
Warren Edward Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ, là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway, và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates với tài sản chừng 73 tỉ USD.Ông được gọi là "Huyền thoại đến từ Omaha" hay "Hiền tài xứ Omaha", rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.
Hệ số thu nhập trên vốn đầu tư (Return of Invested Capital - ROIC) phản ánh khả năng sử dụng vốn đầu tư để tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp. Công thức tính hệ số thu nhập trên vốn đầu tư như sau:
                           ROIC = EBIT * (1- Thuế suất) / Vốn đầu tư
Trong đó:
     Vốn đầu tư = Tổng tài sản - (tiền và các khoản tương đương tiền) - các khoản nợ không phải trả lãi
    Tuy nhiên tính theo công thức này không đơn giản vì rất khó xác định đâu là các khoản nợ không phải trả lãi, do các báo cáo tài chính do các doanh nghiệp Việt Nam rất ít khi báo cáo đầy đủ, ngay cả khi  họ cung cấp thuyết minh báo cáo tài chính. Vì vậy công thức trên được thay bằng công thức gần đúng, trong đó vốn đầu tư được coi là bằng vốn sử dụng (Capital Employed):
         Vốn đầu tư = Vốn sử dụng = Tổng tài sản - Tổng nợ ngắn hạn
          Thông thường, Buffett sẽ phân tích các công ty dựa trên tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư (Return on Invested capital - ROIC) để giúp ông nhận ra đâu là công ty có tiềm lực kinh tế - khả năng đem lại lợi nhuận nhiều hơn chi phí vốn bỏ ra. ROIC có lẽ là thước đo quan trọng nhất trong trường phái đầu tư giá trị. Bằng cách xác định ROIC của một công tư, bạn có thể đánh giá được việc sử dụng tiền vốn của họ và khả năng nó mang lại giá trị cho bạn đến đâu. Thông thường, ROIC thường gắn với lợi nhuận hoạt động của công ty khi chỉ ra nhà đầu tư cần bỏ ra bao nhiêu hòng thu lại được khoản lợi nhuận đó.
      Công thức tính của ROIC là ROIC = Lợi nhuận sau thuế / Vốn đầu tư Công thức này giúp ta loại bỏ được rất nhiều các thủ thuật kế toán chẳng hạn như việc vay nợ nhiều để tăng lợi nhuận... Bên cạnh đó, ROIC còn có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của từng ngành, ROIC càng cao thì hiệu quả sử dụng vốn cũng càng tốt.

        Ví dụ, một công ty vốn đang có lợi nhuận 10 triệu USD, sau đó công ty này vay đầu tư 1 tỷ USD và kiếm thêm được lợi nhuận 10 triệu USD nữa. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu là 100% tuy nhiên ROIC chỉ là 1%. Rõ ràng đây không phải là một công ty tốt nhưng những nhà đầu tư chỉ quan tâm đến tỷ lệ lợi nhuận sẽ bị "mắc lừa". Tưởng tượng rằng bạn được nghe về một cầu thủ đã gia tăng thành tích ghi bàn của mình từ 10 lên 20 bàn, quá tuyệt.

     Tuy nhiên, nếu như thay vì chỉ thi đấu trong 720 phút thì anh ta dùng đến 1800 phút để ghi 20 bàn thắng, tỷ lệ bàn thắng/phút thực tế đã giảm hẳn và chắc hẳn nó sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của đội bóng. Tại Mỹ, Buffett liên tục tính toán ROIC để tìm ra các doanh nghiệp tiềm năng cho mình.
Nếu như hầu hết các doanh nghiệp có ROIC từ 8 - 12%, ta phải tìm ra những doanh nghiệp có ROIC thấp nhất 12%. Kết hợp thêm thông tin về việc doanh thu công ty đang tăng dần hay ít nhất là ổn định sẽ giúp chúng ta nhận ra mục tiêu của mình
          Tựu chung lại đầu tư được tóm gọn trong cụm từ
" TIỀM TĂNG TĂNG TRƯỞNG "

Đăng nhận xét