Thứ Hai, tháng 12 14, 2015

Tuần quyết định

     
     Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều quyết định và sự kiện quan trọng trong tuần này. Đây cũng là tuần làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Giáng sinh của các tổ chức tài chính các nước phương Tây. Điều gì sẽ xảy ra và xu hướng TT trong tuần này, cũng như các tuần tiếp theo như thế nào, chúng ta cùng thử phân tích và đưa ra dự báo.

Nguồn: Facebooker Nguyen Hong Diep (  Link bài đăng gốc)
         
      Sự kiện được cả thế giới chờ đợi chính là cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ diễn ra vào đêm ngày 17/12/2015. Giả định 1: FED sẽ nâng LS lên ở mức 0.25%. Xác suất xảy ra là 60%. Ảnh hưởng vào TT ở đâu? Về mặt tâm lý, NĐT sẽ được cởi trói áp lực chờ đợi, đồng nghĩa với việc lo ngại về tăng LS đã tan biến. Ngay cả việc tăng LS, cũng không hẳn là tiêu cực. Nó thể hiện thông điệp của FED là nền kinh tế Mỹ đang tốt lên. Biên độ tăng LS cũng thể hiện sự thận trọng trong điều hành của FED. Cho dù đã đưa ra lộ trình sẽ tăng LS lên đến mức rất cao, 4.5%, nhưng chúng ta đã thấy chỉ 0.25% mà FED còn phải “cân lên đặt xuống” mất 2 năm, thì việc tăng LS lên mức cao thế kia, chắc sẽ còn rất lâu. Giả định 2: FED tiếp tục giữ nguyên LS. Xác suất xảy ra là 40%. Trong trường hợp này, TT ít nhất sẽ còn 3 tháng để có thể duy trì chính sách tiền tệ như hiện nay. Phải đến tháng 3/2016, FED mới có thể có những động thái tiếp theo. Nhưng dù sao, NĐT vẫn bị nỗi lo lắng mơ hồ treo trên đầu.
       Bất kỳ kịch bản nào, cá nhân tôi tin rằng, TTCK toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sẽ tốt lên sau ngày Họp của FED.
      Sự kiện thứ hai trong tuần này là việc 2 Quĩ ETF chốt review danh mục vào ngày thứ sáu 18/12. Trong nhiều kỳ gần đây, review của ETF đều chỉ mang lại sự tiêu cực cho TT. Thế nhưng có vẻ lần này lại khác. Lần đầu tiên trong lịch sử của VNM ETF, tổng tỷ trọng các mã Việt Nam được nâng lên 82%. Như thế đồng nghĩa với việc các mã VN sẽ được mua ròng. Điều đáng lưu tâm trong kỳ review lần này là việc các mã Bluechips, ảnh hưởng đến Vn-index không bị bán mạnh. Thậm chí có những gương mặt tiêu biểu, luôn có ảnh hưởng tâm lý cho NĐT như SSI,VCB,HPG,HAG, lại được mua vào với số lượng lớn. Một khi SSI đã có những sự hứng khởi, NĐT sẽ có thể lạc quan trở lại.
         Một sự kiện mặc dù đã xảy ra 1 tuần, nhưng có lẽ sẽ bắt đầu “ngấm” vào TT trong tuần này. Đó là quyết định giảm dự trữ bắt buộc của NHNN đối với các TCTD. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng cho các tổ chức tín dụng lớn, vừa được giao thêm các NH yếu kém. Khi đó, vốn khả dụng sẽ tăng lên. Về mặt vĩ mô, điều này có thể sẽ làm LS giảm thêm 0.25-0.5%. Dòng NH với các mã nổi bật như VCB,BID,CTG,STB có thể sẽ có những sự khởi sắc.
Sự kiện thứ tư cũng là cuối cùng trong tuần, chính là việc các DNNY đang quyết liệt hoạt động để chạy đua hoàn thành kế hoạch năm. Ngay từ bây giờ, nhiều DNNY đã và sẽ mang lại bức tranh rất sáng sủa về tình hình kinh doanh 2015. Cho dù TT 200 có “vô tình” làm giảm LN của một số DN, nhưng nếu nhìn thật kỹ, hầu hết các DN đang làm ăn có lãi, có sự tăng trưởng so với năm 2014 (trừ nhóm DK do ảnh hưởng của giá dầu).
      Về khía cạnh tiêu cực, chúng ta có 2 vấn đề nổi lên trong tuần là việc đồng Nhân dân tệ xuống mức rất thấp và giá dầu đang giữ ờ mức đáy. Sau việc đồng Nhân dân tệ vào rổ dự trữ quốc tế SDR, định giá lại đồng tiền này là việc cần thiết. Nhu cầu mua đồng nhân dan tệ sẽ rất cao, nhưng các chuyên gia lại có quan điểm đồng nhân dân tệ được định giá chưa đúng với sức mạnh của nó, cho nên đây là động thái điều chỉnh đúng qui luật. Nó khác với việc điều chỉnh nhân tạo của chính phủ TQ trước đây. Còn về giá dầu ở mức thấp có vẻ là tin xấu đối với nhóm DK, nhóm có tỷ trọng khá quan trọng trong Vn30. Nhưng yếu tố xấu nhất là việc ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, thì ngày hôm qua, Thứ trướng BTC Đỗ Hoàng Tuấn Anh đã khẳng định hầu như không đáng lo ngại. Kể cả trong trường hợp Dầu về 30, nguồn thu sẽ được cover bởi các nguồn lợi khác do giá dầu thấp mang lại. Nếu cân lợi và thiệt, thì giá dầu thấp hầu như không quá tiêu cực.
      Với các yếu tố trên, cộng với phân tích kỹ thuật trên chart của Vn-index, có cơ sở để đưa ra dự báo 558 là đáy của cơn sóng điều chỉnh lần này. Điểm số sẽ gặp vài ngưỡng cản ở 580, 595, nhưng có thể tin vào sự phục hồi của chỉ số trong thời gian tới.
       Mặc dù Noel đang đến gần, nhưng khí hậu tại Tp.HCM vẫn rất nóng. Thế nhưng có lẽ chỉ vài ngày nữa thôi, thời tiết sẽ đảo chiều. CK cũng vậy, có lúc lên, lúc xuống. Sẽ có điểm đảo chiều. Hy vọng tuần này là tuần sẽ chấm dứt tất cả những suy nghĩ tiêu cực, sự nghi ngờ về sự tăng trưởng của TTCK Việt Nam trong năm 2015 và xa hơn.

Đăng nhận xét