Thứ Năm, tháng 12 17, 2015

HPG- Lượng thép tiêu thụ tăng 24,3% so với cùng kỳ sau 11 tháng

     

 

GHI NHẬN CHÍNH – Nhu cầu đang tăng lên nhưng mức độ tăng vẫn thấp hơn so với sản lượng sản xuất. Trong khi đó thép nhập khẩu tăng cộng với giá đầu vào giảm đã khiến giá bán bình quân giảm 17% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, HPG đã có kết quả khả quan và nâng được thị phần lên 21,45%.
Cho dù vậy thép giá rẻ của Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt đặc biệt từ Q2 đã khiến giá bán tiếp tục giảm. Nói chung do chất lượng thép Trung Quốc thấp nên không cạnh tranh trực tiếp với thép chất lượng cao hơn của HPG.
Chúng tôi dự báo lượng thép tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng 13,5% trong năm sau. HPG sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong năm sau do công ty tiếp tục nâng công suất ở tất cả các loại sản phẩm. Trong khi đó nhu cầu nói chung cũng sẽ tăng do thị trường BĐS nhà ở và văn phòng tiếp tục có sự hồi phục. Thép nhập khẩu vẫn sẽ ảnh hưởng đến giá nhưng nguy cơ dài hạn vẫn là từ Formosa khi công ty này tham gia vào thị trường thép xây dựng.

HÀNH ĐỘNG – Chúng tôi ưa chuộng HSG trong ngành do công ty có phân khúc thị trường riêng cộng với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước giúp công ty giảm bớt được cạnh tranh.
Từ đầu năm đến nay, lượng thép tiêu thụ và sản xuất đạt mức tăng kỷ lục – Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) hôm qua công bố sản lượng thép xây dựng tiêu thụ và sản xuất 11 tháng đầu năm 2015. Trong đó sản lượng thép xây dựng sản xuất đạt 6,1 triệu tấn (tăng 30,1% so với cùng kỳ), mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Đồng thời lượng thép tiêu thụ đạt mức cao kỷ lục là 5,9 triệu tấn (tăng 24,3% so với cùng kỳ).

HPG giành thêm được thị phần nhờ tăng thêm công suất – Doanh nghiệp đầu ngành HPG đã tiêu thụ được 1.265.880 tấn trong 11 tháng đầu năm, tăng 41,5% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra cho cả năm là 1,2 triệu tấn. Công ty tiếp tục giành thêm thị phần và hiện đã nâng thị phần từ 19,1% năm 2014 lên 21,45% nhờ nâng công suất và có giá thành sản xuất thấp nhất trong ngành.

Thép Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt đã khiến giá bán bình quân giảm – Do (1) giá nguyên liệu đầu vào là quặng sắt, than coke và phôi thép tiếp tục giảm (2) thép Trung Quốc nhập khẩu tăng mạnh gần đây, nên giá bán bình quân thép xây dựng giảm đáng kể xuống chỉ còn 9,3 triệu đồng/tấn; giảm 21,2% so với đầu năm và giảm 17% so với cùng kỳ.

HPG chỉ chịu tác động gián tiếp do giá giảm – Khó có thể đánh giá được tác động từ thép Trung Quốc nhập khẩu đối với doanh nghiệp đầu ngành là HPG. Nói chung thép Trung Quốc được coi là có chất lượng thấp và do đó không phải là nguy cơ cạnh tranh trực tiếp đối với HPG. Theo đó, chúng tôi thấy thị phần của công ty đã giữ được khá vững ngay cả trong những tháng gần đây. Tuy nhiên do thép Trung Quốc tràn ngập thị trường nên giá bán bình quân tất cả các loại thép bao gồm cả thép chất lượng cao của HPG đã giảm nhiều hơn.

Cơ quan chức năng đã có biện pháp chống gian lận thương mại và ngăn chặn sự nhập khẩu ồ ạt thép Trung Quốc – Nhiều bài báo đã đề cập đến biện pháp bảo vệ ngành thép trong nước trước xu hướng nhập khẩu ồ ạt của thép xây dựng và phôi thép Trung Quốc; trong đó một số đơn vị nhập khẩu đã tìm cách lách thuế bằng cách biến thép xây dựng thành thép hợp kim bằng việc thêm Bo và Chrome. Trước tình hình này, Bộ Công thương và cơ quan hải quan & thuế đã thắt chặt thanh tra và kiểm tra đối với thép nhập khẩu để chống gian lận thương mại. Kiểm tra mục đích sử dụng của thép hợp kim để hạn chế việc dung thép hợp kinh để sản xuất thép xây dựng. Theo đó, sản lượng phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã và đang giảm trong những tháng gần đây.

Giá bán vẫn sẽ ở mức thấp ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2016 – Cho dù vậy, giá thép xây dựng sẽ vẫn ở mức thấp cho đến 6T đầu năm sau do tồn kho thép của Trung Quốc vẫn ở mức rất cao và quá trình tái cơ cấu ngành mới chỉ bắt đầu diễn ra. Giá quặng sắt và các đầu vào chính khác để sản xuất thép vẫn chưa có dấu hiệu lập đáy do dư cung mạnh vì các mỏ lớn đã được đầu tư quá mức trong siêu chu kỳ của mặt hàng này dựa trên kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ không ngừng tăng lên. HSC cho rằng sản lượng thép xây dựng tiêu thụ sẽ tăng 13,5% trong năm sau – HSC dự báo nhu cầu thép xây dựng sẽ tăng tiếp 13,5% trong năm sau. Chúng tôi cũng dự báo HPG sẽ tiêu thụ được 1,614 tấn thép xây dựng, tăng 17,5% với giá bán bình quân là 9,2 triệu đồng/tấn (giảm 12,8%) và giữ thị phần là 22,1%.

Thép Formosa mới là mối đe dọa trong trung đến dài hạn đối với vị thế áp đảo ngày càng rõ rệt của HPG –Nhà máy gang thép tổng hợp mới của Thép Formosa vẫn là mối đe dọa về dài hạn đối với tất cả các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng trong nước mặc dù sự lo ngại này sẽ không trở thành hiện thực trong một vài năm nữa do khu liên hợp gang thép mới tại Hà Tĩnh sẽ

(1) tập trung vào các nguyên vật liệu cho ngành thép trong thời gian đầu đi vào hoạt động;
(2) tập trung phần lớn vào xuất khẩu.

Trong vài năm qua, tình trạng dư thừa công suất của ngành thép trong nước đã được giảm do phần lớn công suất hiện tại hoặc là không tập trung hoặc dựa trên công nghệ cũ nên nhiều nhà máy đã ngưng hoạt động do thua lỗ hoặc hoạt động dưới mức công suất thiết kế. Tuy nhiên, trong những năm tới, với việc cải tiến trong công nghệ sản xuất, gia tăng mạnh trong công suất thì việc dư thừa công suất trong thời gian tới có thể sẽ đến từ những doanh nghiệp với công nghệ mới hơn của các khu liên hợp gang thép hiện đại do HPG hoặc Thép Formosa điều hành bên cạnh những nhà máy với công nghệ lỗi thời sẽ ngừng hoạt động khi hiệu quả sản xuất càng ngày càng kém đi.

Đăng nhận xét