Thứ Năm, tháng 12 31, 2015

Chứng khoán cầm tinh con gì?

     
Nguồn: Facebooker Nguyen Hong Diep
Link bài gốc: https://www.facebook.com/notes/nguyen-hong-diep/ch%E1%BB%A9ng-kho%C3%A1n-c%E1%BA%A7m-tinh-con-g%C3%AC/1716914138521010
Mỗi người đều có năm sinh được tượng trưng bởi 12 con linh vật. Người thì con Rồng, người thì con Mèo. Có nhiều giả thuyết tin rằng, năm sinh có liên quan đến tính cách của từng con người. Người tuổi Ngựa thì năng động, người tuổi Sửu thì hiền lành, người tuổi Thân thì khôn ngoan, nghịch ngợm. Vậy dân chơi chứng khoán thì cầm tinh con gì?
Theo luận điểm cá nhân, cầm tinh con Hổ. Con Hổ còn được gọi là ông Ba mươi, có nghĩa là đi 30 bước là quên hết mọi sự đã qua. Điều này cũng rất đúng với dân chơi CK, đúng với diễn biến của TTCK. Chứng khoán cực kỳ mau quên. Mới ngày nào tâm lý còn hừng hực, ai cũng nghĩ Vn-index lên 1000 đến nơi. Chỉ sau vài vụ dàn khoan, tỷ giá NDT, tất cả lại bi quan cùng cực. Đang bi quan, mới chỉ vài phiên TT xanh, tất cả lại như lên đồng. Nơi nào cũng vang lên: úp chen, úp chen.

Còn nhớ hồi tháng 5/2014, chỉ 1 cái dàn khoan TQ, làm cho TTCK VN mất đi cả tỷ $ trong 1 ngày. Thế mà bây giờ, thì sao? Ngày hôm qua, cái dàn 981 lại di chuyển hướng vào Hoàng Sa. Hầu như CK chả phản ứng gì, chả ai để ý đến. Nhìn rộng hơn ra, còn nhớ thời giá vàng nhảy múa, gặp ai cũng hỏi về vàng. Bây giờ rất ít người biết vàng đang giá mấy. Rồi chuyện anh Thắm bị bắt. Cả thị trường bị theo OGC. Rồi đến lúc OGC là câu chuyện riêng, chả ảnh hưởng gì đến ai.
Nói tất cả những điều trên, để thấy từng giai đoạn nhất định, sẽ có những câu chuyện riêng biệt. Cũng đừng quá trầm trọng hóa vấn đề lên. Cả TTCK thế giới, đã ngóng trông phiên họp của FED về vấn đề LS. Nhưng đó là câu chuyện của ngày hôm nay. Biết đâu đấy, sang năm dù FED có 3-4 lần tăng LS, thêm 1% nữa, cũng sẽ chẳng ai để ý nhiều. Nhiều người đang lấy “bóng ma” tỷ giá ra dọa thị trường. Tỷ giá có thực là câu chuyện trầm trọng đến mức đó hay không? Tỷ giá Việt Nam đã bao nhiêu năm nay đều như thế cả. Cũng không loại trừ khả năng, chỉ một thời gian nữa, thị trường cũng lại thờ ơ với sự biến động trong mức cho phép (khoảng 3-5%) của tỷ giá.
Chứng khoán cũng như con người, có lên, có xuống, có lúc khỏe mạnh, có lúc ốm đau. Nếu đã xác định đầu tư, đã xác định làm việc trong môi trường này lâu dài, thì phải sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống. Tâm lý, tinh thần trong nghề này là vô cùng quan trọng. Một khi đã quyết định, hãy thật vững tin.

Đăng nhận xét