Thứ Hai, tháng 12 21, 2015

4 điều cần cân nhắc trước khi IPO

     



[​IMG]

Bạn cần tiền
Là một người sáng lập, câu hỏi đầu tiên bạn nên hỏi là bạn có cần nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài không và cách bạn sẽ sử dụng chúng như thế nào. Nếu công ty của bạn đang gặp khó khăn để phát triển do hạn chế về tài chính, nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài là một lựa chọn tuyệt vời.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề về cạnh tranh, tiếp thị kém hoặc hiệu suất kém, thì tiền có thể không phải là cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh và bạn cần một không gian lớn hơn, nhiều nhân viên hơn hoặc thiết bị tốt hơn để phát triển, nguồn vốn bên ngoài có thể là một quyết định khôn ngoan.
Một ví dụ tuyệt vời của một công ty IPO thành công là Tesla Motors (TSLA). Tesla sử dụng quỹ IPO để mở rộng sản xuất, xây dựng các cửa hàng bán lẻ và hiện đang xây dựng một nhà máy pin.
Doanh nghiệp bạn có đủ mạnh
[​IMG]
Nếu bạn nghĩ rằng các khoản đầu tư bên ngoài là hướng đi đúng cho doanh nghiệp, bước tiếp theo để tự hỏi mình là liệu công ty bạn đã có danh tiếng và đang ở vị trí thích hợp cho một cuộc IPO.
Nhiều nhà quản lý ước mơ được thấy công ty mình niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng bạn không muốn trở thành một câu chuyện IPO kinh dị khi không tăng đủ vốn hoặc hiệu suất tài chính yếu kém.
Câu chuyện thành công lớn gần đây nhất là Alibaba (BABA), thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn. Nhưng xét theo khía cạnh là các công ty như Dynagas (DLNG) ít được biết đến. Dynagas đã không thể có được nhu cầu đầu tư đáng kể cho cổ phiếu của mình.
Chi phí
[​IMG]
IPO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng tốn rất nhiều chi phí trước khi bạn đạt đến IPO. Bạn nên nghiêm túc xem xét nếu công ty của mình có thể chịu chi phí trước khi bắt đầu đi theo hướng đó.
Phí IPO điển hình được trả cho người cố vấn, bảo lãnh phát hành và các luật sư hỗ trợ quá trình IPO từ đầu đến cuối. Theo một báo cáo năm 2012 của công ty kế toán PwC, một cuộc IPO nhỏ tốn hơn 4 triệu USD, trong khi đợt IPO lớn hơn sẽ thu phí tới 30 triệu USD.
Hoạt động như một công ty niêm yết
[​IMG]
Chi phí cho IPO không kết thúc vào ngày IPO, đó mới chỉ là khởi đầu. Trước khi công ty niêm yết, tất cả các yêu cầu kế toán và báo cáo cần được thiết lập bởi nhà điều hành và nhà đầu tư. Các công ty đại chúng niêm yết tại Hoa Kỳ được yêu cầu phải thực hiện theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) và tuân thủ chế độ báo cáo tình hình rất cụ thể và đòi hỏi một đội ngũ đầy đủ nhân viên kế toán.
Kết luận
Theo nghiên cứu, các công ty đại chúng trung bình chi trả 7,1 triệu USD chi phí cho kế toán vào năm 2013 và con số này có xu hướng tăng lên mỗi năm. Công ty của bạn có đủ khả năng để mở rộng bộ phận kế toán và chi trả hàng triệu USD cho các kiểm toán viên không? Nếu không, hãy bỏ qua IPO hoặc chờ đợi cho đến khi bạn thực sự sẵn sàng cho bước tiến quan trọng này.








Đăng nhận xét