Thứ Tư, tháng 12 23, 2015

[Góc suy ngẫm]- bài học từ thị trường năm 2015

     
Link bài viết gốc:Đến bài viết gôc bằng Tiếng Anh
Standard & Poor's 500 đã có diễn biến khá bình ổn trong năm 2015, tuy nhiên đằng sau nó vẫn có rất nhiều câu chuyện là những bài học đáng giá cho các nhà đầu tư trong năm 2016.


[​IMG]

Lợi nhuận sinh ra và mất đi, tuy nhiên nhiều hay ít phụ thuộc và nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào đúng cổ phiếu hay không. Nếu bạn thua lỗ một lần, chuyện ấy rất bình thường. Nhưng nếu bạn thua lỗ tới 2 lần với cùng 1 khoản đầu tư tồi thì điều đó không thể chấp nhận được. Và sau đây là những vấn đề của 2015 có thể lặp lại trong 2016 và các năm sau.

• Cổ phiếu giá cao có thể cao hơn nữa. Các cổ phiếu ngành công nghệ vốn hóa lớn thường có diễn biến ngược với tình trạng bất ổn của thị trường. Quỹ Technology Select Sector SPDR fund (bao gồm các cổ phiếu lớn ngành công nghệ), đã tăng trưởng 5,7% trong năm nay, trở thành ngành có chỉ số lớn thứ 2 trong 10 ngành thuộc bộ chỉ số Standard & Poor's 500 index. Điều đó là nhờ lợi nhuận khổng lồ đến từ các công ty công nghệ trong năm 2015. Đây cũng là nhóm cổ phiếu phi tài chính có giá trị lớn nhất trên Nasdaq, là những cổ phiếu đắt giá nhất thị trường, và giá của chúng thậm chí sẽ còn tiếp tục leo thang. Ví dụ cổ phiếu NFLX của Video streamer Netflix bắt đầu giao dịch từ đầu năm ở giá trị bằng gấp 96 lần lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp, cổ phiếu này đã tăng giá 165% lần năm nay và hiện đang được giao dịch ở mức giá gấp tới 335 lợi nhuận thực tế.


[​IMG]

• Đừng cho rằng “nhà giàu “ luôn đúng. Các nhà đầu tư nổi tiếng như Warren Buffett có lịch sử đầu tư rất thành công, tuy nhiên cũng có những năm ông thất bại. Walmart (WMT) là một trong những cổ phiếu chiếm tỷ lệ lớn nhất trong danh mục của Buffett, ông đã đầu tư vào cổ phiếu này 3,3 tỷ USD, theo S&P Capital IQ. Thật tệ là cổ phiếu của tập đoàn bán lẻ này đã rớt giá thảm hại tới 31%. IBM cũng là một “tiêu sản” của Buffett khi giảm tới 14,5% năm nay, số tiền Buffet đầu tư vào IBM là 17,2 tỷ USD. Cổ phiếu của American Express, công ty mà Buffett sở hữu 15% đã giảm giá 24% năm nay. Cổ phiếu Berkshire Hathaway của Buffett cũng giảm giá 9%. Năm nay quả là một năm không suôn sẻ của nhà tài phiệt này.


[​IMG]

• Đừng quá tin tưởng vào kỳ vọng. 2015 chưa kết thúc, nhưng nó đã là lịch sử đầy bi tráng của rất nhiều nhà đầu tư. Các chuyên gia phân tích dự đoán năm 2016 các cổ phiếu ngành năng lượng sẽ lên ngôi. 7 trong tổng số 10 cổ phiếu thuộc S&P 500 được dự đoán sẽ tăng giá trong vòng 18 tháng tiếp theo đều là cổ phiếu ngành năng lượng. Hi vọng thường hay trở thành thất vọng. Cổ phiếu ngành năng lượng đã giảm giá 10% năm 2014, và được kỳ vọng sẽ tăng giá trở lại vào 2015, nhưng thực tế chúng lại giảm tiếp 16,5% năm nay. Vậy theo bạn, có nên tiếp tục kỳ vọng?

Đăng nhận xét